• Sun. May 19th, 2024

เปิดภาพ "เรือไร้คนขับ" ของยูเครนพยายามโจมตีเรือกองทัพรัสเซีย

อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกลาโหมรัสเซีย เปิดเผย เหตุการณ์เมื่อเวลา 05.30 น. วานนี้ โดยกองทัพยูเครนพยายามใช้เรือเร็ว หรือ สปีดโบ๊ทแบบไร้คนขับจำนวน 3 ลำ โจมตีเรือลาดตระเวน “อีวาน เคอร์ส” (Ivan Khurs) ที่กำลังปฏิบัติภารกิจคุ้มครองท่อก๊าซเตอร์กสตรีม (TurkStream) และบลูสตรีม (Blue Stream) ในเขตเศรษฐกิจเฉพาะของตุรกี บริเวณช่องแคบบอสฟอรัส

อดีตปธน.รัสเซียลั่นไม่จับกลุ่มต่อต้านรัฐ กำจัดทิ้งสถานเดียว

รัสเซีย-จีนลงนามข้อตกลงใหม่ คาดการค้าปีนี้แตะ 2 แสนล้านดอลลาร์ คำพูดจาก สล็อต888

โดยการโจมตีของยูเครนประสบความล้มเหลวเนื่องจากเรือลาดตระเวน "อีวาน เคอร์ส"สามารถยิงทำลายเรือทั้ง 3 ลำระหว่างที่แล่นเข้ามาในระยะประชิด

แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยังระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้คือเหตุผลที่รัสเซียจำเป็นต้องขยายมาตรการด้านการปกป้องตนเอง โดยเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้วได้เกิดเหตุระเบิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 ใต้ทะเลบอลติก ที่ทำหน้าที่ขนส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนี ซึ่งรัสเซีย รวมถึงจีนเชื่อว่าเป็นการก่อวินาศกรรมที่สหรัฐฯอยู่เบื้องหลัง สำหรับ ท่อก๊าซเตอร์กสตรีม (TurkStream) และบลูสตรีม (Blue Stream) ทำหน้าที่ลำเลียงก๊าซจากรัสเซียไปยังตุรกี ซึ่งส่วนหนึ่งของแนวท่อก๊าซอยู่ใต้ทะเลดำ โดยแถลงการณ์ของรัสเซียล่าสุดนี้อาจสร้างความตึงเครียดในภูมิภาคทะเลดำอีกครั้ง หลังจากเมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย รัสเซียได้ยินยอมขยายเวลาข้อตกลงที่รับประกันความปลอดภัยให้กับยูเครนในการใช้เส้นทางทะเลดำเพื่อส่งออกธัญพืช

ขณะที่ นายเยฟกินี พริโกซิน ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร “แวกเนอร์ กรุ๊ป” บริษัททหารรับจ้างรัสเซียที่เป็นแกนนำในการบุกยึดเมืองบัคมุตทางภาคตะวันออกของยูเครนได้เตือนกลุ่มชนชั้นนำของรัสเซียว่าหากยังไม่ทุ่มเทให้กับการสู้รบเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ อาจเกิดการปฎิวัติด้านสังคมและการเมืองดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นในปี 1917 หรือที่เรียกว่าปฏิบัติบอลเชวิก รวมไปถึงอาจพ่ายแพ้ในสงครามกับยูเครน โพริโกซินยังเปิดเผยว่าการสู้รบเพื่อชิงเมืองบัคมุตทำให้แวกเนอร์กรุ๊ปสูญเสียทหารในสังกัดมากถึง 20,000 นาย จำนวนนี้ครึ่งหนึ่งเป็นทหารที่ถูกเกณฑ์มาจากเรือนจำต่าๆในรัสเซีย

นอกจากนี้พริโกซินยังกล่าวชมกองทัพยูเครนว่าได้ยกระดับขึ้นมาเป็นหนึ่งในกองทัพที่ดีที่สุดในโลก โดยมีทั้งระบบจัดการที่ดี บุคคลากรได้รับการฝึกอบรม และ งานข่าวกรองที่อยู่ในระดับทีที่สุด ดังนั้นรัสเซียควรจริงจังกับการสู้รบมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการทำสงครรามยืดเยื้อ เพราะต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายมหาศาล และความเชื่อที่ว่าตะวันตกจะหมดแรงในการหนุนหลังยูเครนเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง ส่วนสถานการณ์ในเมืองบัตมุตที่แม้ว่า แวกเนอร์ กรุ๊ป ยืนยันว่าสามารถควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมดแล้ว แต่ฝ่ายูเครน ยืนยันว่า “การสู้รบอย่างดุเดือด” ยังดำเนินต่อไปแล้ว โดยโอเล็กซานเดอร์ ซีสกี ผู้บัญชาการกองทัพยูเครนในพื้นที่ กล่าวว่ากองทัพยูเครน “ยังเดินหน้าปฏิบัติการป้องกัน และ “ประสบความสำเร็จ” ในพื้นที่ชานเมืองบัคมุต

By admin

Related Post